Các phương pháp điều trị ung thư vú



Có nhiều cách điều trị ung thư vú, nhưng nói chung có 2 dạng chữa trị chánh. Đó là trị liệu tại chỗ và trị liệu cho toàn bộ cơ thể.

Các phương pháp điều trị ung thư vú

Phẫu thuật và chiếu xạ chỉ dùng để trị ung bướu. Những phương pháp này không ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể. Điều này gọi là trị liệu tại chỗ.

Những cách điều trị như hóa học trị liệu và liệu pháp nội tiết tố sẽ phát huy khắp toàn bộ cơ thể. Phương pháp này có thể truy lùng tế bào ung thư ở bất kỳ nơi đâu trong cơ thể. Đó gọi là chữa trị toàn thân.

Cách điều trị ung thư vú phù hợp nhất cho bệnh nhân còn tùy vào những điều sau đây:
  • Tuổi của bệnh nhân
  • Bất cứ bệnh trạng nào khác bệnh nhân đang có
  • Giai đoạn và cấp độ ung thư của bệnh nhân
  • Cơ may dạng chữa trị này đủ sức trị lành bệnh ung thư của bệnh nhân, hoặc có hữu ích gì khác
  • Mức độ bệnh nhân chịu đựng những phản ứng phụ xuất hiện khi chữa trị 

Phẫu thuật trị ung thư vú 

Đa số phụ nữ bị ung thư vú đều trải qua một số dạng phẫu thuật. Có một vài dạng giải phẫu là cắt bỏ u vú, cắt bỏ vú, và cắt bỏ hạch bạch huyết ở nách. Phụ nữ nào đã trải qua thủ thuật cắt bỏ vú cũng có thể được phục hồi vú, bất kể vào cùng một thời điểm hay về sau này. Lựa chọn giữa cắt bỏ u vú và cắt bỏ vú Cắt bỏ u vú còn gọi là phẫu thuật bảo toàn vú. Ưu điểm của cắt bỏ u vú là có thể giữ lại hầu hết bầu vú. Nhược điểm của điều này: ắt hẳn bệnh nhân sẽ phải trải qua xạ trị sau phẫu thuật. Nhưng một vài phụ nữ đã qua thủ thuật cắt bỏ vú cũng cần được chiếu xạ vào vùng vú.

Bệnh nhân ung thư vú nhớ phải thâu lượm mọi thông tin trước khi lựa chọn giữa thủ thuật cắt bỏ u vú và cắt bỏ vú. Nhìn thoáng qua thì quý vị có thể thấy cắt bỏ vú là cách tốt nhất để “dứt sạch toàn bộ”. Phụ nữ có xu hướng chọn thủ thuật cắt bỏ vú vì lý do này. Nhưng thật ra thì trong đa số trường hợp, cắt bỏ u vú cũng hiệu nghiệm như cắt bỏ vú. Hơn 20 năm qua, các cuộc nghiên cứu lớn trên hàng ngàn phụ nữ đã cho thấy điều này là sự thực. 

Phẫu thuật chỉnh hình 

Nếu bệnh nhân đã trải qua thủ thuật cắt bỏ vú thì có lẽ sẽ muốn phục hồi vú của mình. Điều này gọi là tái tạo vú. Đây không phải là phương pháp để chữa trị ung thư. Phẫu thuật này được thực hiện sau khi cắt bỏ vú để tạo ra bầu vú có hình dạng giống như phần vú tự nhiên của quý vị. Nếu bệnh nhân sắp trải qua thủ thuật cắt bỏ vú và đang muốn tái tạo vú, thì phải đàm luận với bác sĩ thẩm mỹ trước khi tiến hành phẫu thuật. Có thể phục hồi vú vào cùng một thời điểm với thủ thuật cắt bỏ vú hoặc về sau này.

Các nguy cơ và phản ứng phụ của phẫu thuật 

Bất cứ dạng phẫu thuật nào đều có thể có một vài nguy cơ và phản ứng phụ. Cần nhớ hỏi bác sĩ xem có thể dự liệu điều gì. Nếu bệnh nhân gặp vấn đề rắc rối thì nên báo cho bác sĩ biết. Các bác sĩ điều trị cho phụ nữ bị ung thư vú phải có đủ khả năng giúp quý vị giải quyết bất cứ vấn đề rắc rối nào xuất hiện. 

Xạ trị 

Chiếu xạ nghĩa là dùng chùm tia có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Có thể sử dụng trị liệu này để tiêu diệt bất cứ tế bào ung thư nào còn sót trong vú, tại thành ngực, hoặc ở vùng nách sau khi giải phẫu.

Có 2 cách chánh để thực hiện liệu pháp chiếu xạ. Có thể chiếu xạ vào vú từ máy móc đặt bên ngoài cơ thể. Quý vị có lẽ đã nghe nói về điều này dưới tên gọi chiếu xạ bằng chùm tia ngoài. Và cũng có thể đặt thẳng các hạt phóng xạ vào mô vú ở kế cạnh vùng ung thư thay vì nhắm chùm tia chiếu xạ từ bên ngoài cơ thể vào mục tiêu. Điều này gọi là liệu pháp cận phóng xạ. 

Hóa học trị liệu (hay hóa liệu pháp) 

Hóa học trị liệu nghĩa là sử dụng thuốc để chống lại ung thư. Có thể cho dược phẩm qua gân máu hoặc uống dưới dạng viên. Các loại thuốc này đi vào máu và lan truyền khắp cơ thể. Hóa học trị liệu được thực hiện theo chu kỳ hay chu trình. Tiếp theo sau mỗi chu trình điều trị là một quãng tạm nghỉ vài tuần lễ. Sẽ dùng ít nhất 2 dược phẩm chữa trị trong hầu hết thời gian. Quá trình điều trị thường kéo dài nhiều tháng.

Bệnh nhân vẫn thường lo lắng về các phản ứng phụ của hóa học trị liệu. Phương pháp này có thể làm cho quý vị cảm thấy mệt mỏi, thấy khó chịu ở bao tử, và bị rụng tóc. Nhưng những vấn đề rắc rối này sẽ mất đi sau khi kết thúc chữa trị. Vì vậy, nếu tóc của quý vị đã rụng thì cũng sẽ mọc lại. Và có nhiều cách điều trị đa số phản ứng phụ. Nếu quý vị bị bất cứ phản ứng phụ nào thì nhớ phải báo cho bác sĩ hoặc y tá biết để họ giúp đỡ. 

Liệu pháp nội tiết tố

Estrogen là nội tiết tố nữ được cơ thể tạo ra cho tới khi bệnh nhân đạt đến giai đoạn thay đổi trong cuộc đời, và sau thời điểm đó thì chỉ tạo ra một lượng ít hơn rất nhiều. Estrogen làm cho một vài dạng ung thư vú tăng trưởng mạnh hơn. Vì lý do đó, ngăn chận ảnh hưởng của estrogen hoặc hạ thấp mức estrogen cũng là cách điều trị một số dạng ung thư vú.

Tamoxifen là loại thuốc ngăn chận estrogen thường dùng nhất. Dược phẩm này được uống hàng ngày dưới dạng viên. Trong đa số trường hợp, bệnh nhân sẽ dùng tamoxifen trong 5 năm sau khi trải qua phẫu thuật. Thuốc này hạ thấp xác suất tái phát ung thư ở một vài phụ nữ. Cũng có thể sử dụng tamoxifen để điều trị tình trạng ung thư vú đang lan rộng, và để giảm thiểu tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ rất dễ có nguy cơ bị bệnh này. Cũng có nhiều dược phẩm và cách thức khác với mục đích hạ thấp estrogen để chống lại ung thư vú.
Share on Google Plus

Tác giả Unknown

Blog là nơi tổng hợp và chia sẻ và sức khỏe và các bệnh thường gặp. Nội dung bài viết được sưu tầm và biên soạn theo ý hiểu của tác giả để mang đến người đọc những thông tin bổ ích nhất về sức khỏe và đời sống. Cùng với đó chúng tôi cung cấp sản phẩm Nấm lim xanh gia truyền Tiên Phước Quảng Nam với công dụng hỗ trợ và điều trị các căn bệnh nan y.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét