Các phương pháp xét nghiệm ung thư vú bạn nên biết

Những thử nghiệm có thể sẽ thực hiện  

Rọi khám vú là cách tốt nhất để sớm phát hiện ung thư vú. Nếu có điều gì hiện rõ trên hình rọi khám vú, hoặc nếu quý vị hay bác sĩ phát hiện cục u hoặc thay đổi khác ở vú của quý vị, thì sẽ thử nghiệm thêm.

Bác sĩ sẽ nêu các câu hỏi về sức khỏe của quý vị và khám tổng quát. Sẽ khám vú để tìm những thay đổi ở núm vú hoặc da vùng vú. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra hạch bạch huyết dưới nách và trên xương đòn của quý vị. Hạch bạch huyết sưng phù hay cứng có thể cho biết ung thư vú đã lan rộng. 
Nếu các dấu hiệu đều trỏ vào ung thư vú, thì sẽ thử nghiệm thêm. Sau đây là một vài thử nghiệm quý vị có thể phải trải qua: 
Rọi khám vú: Thường dùng thể thức rọi khám để sớm phát hiện ung thư vú, nhưng cũng có thể sử dụng cách này để hiểu rõ thêm về bệnh trạng vú có thể có ở quý vị. 
Rọi MRI: MRI sử dụng sóng vô tuyến và nam châm cực mạnh - thay vì quang tuyến X - để tạo hình ảnh. Có thể dùng MRI để hiểu rõ thêm về kích thước ung thư và tìm bất cứ dạng ung thư nào khác tại vú. 
Siêu âm vú: Trong thử nghiệm này, một que nhỏ (đũa) sẽ di chuyển khắp vùng da của quý vị. Que này phát ra sóng âm và thu nhận tín hiệu phản hồi khi sóng dội lại từ các bộ phận nội tạng. Tín hiệu phản hồi được chuyển thành hình ảnh, và có thể xem trên màn ảnh vi tính. 
Siêu âm không thay thế thể thức MRI, nhưng có thể giúp bác sĩ biết cục cộm là u nang hoặc ung bướu, và có thể gây ung thư hay không. 
Rọi hình tiểu quản: Đôi khi thử nghiệm này cũng giúp phát hiện nguyên nhân tạo thành dịch tiết ở núm vú. Muốn thực hiện thử nghiệm, bác sĩ sẽ đặt một ống nhựa rất mỏng vào tiểu quản ở núm vú. Một lượng nhỏ "chất màu" được cho vào tiểu quản. Chất này tạo đường nét hình dạng tiểu quản dưới quang tuyến X và cho thấy có ung bướu bên trong tiểu quản hay không. 
Khám dịch tiết từ núm vú: Nếu có chất lỏng rỉ ra từ núm vú của quý vị thì sẽ gởi chút ít chất này tới phòng thí nghiệm (lab). Sẽ quan sát chất dịch dưới kính hiển vi để xem có bất cứ tế bào ung thư nào không. 

Sinh thiết vú  

Khi sinh thiết, bác sĩ trích lấy một mẩu mô nhỏ để quan sát dưới kính hiển vi. Sẽ thực hiện sinh thiết khi thử nghiệm cho thấy có lẽ quý vị đã bị ung thư. Sinh thiết là cách duy nhất để biết chắc chắn quý vị có bị ung thư hay không. 
Có nhiều dạng sinh thiết. Nên hỏi bác sĩ xem quý vị cần làm loại nào. Mỗi dạng đều có những ưu điểm và nhược điểm. Lựa chọn dạng sử dụng còn tùy vào trường hợp riêng của quý vị. 
Đôi khi cần phải giải phẫu để cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần cục u. Điều này thường được thực hiện tại bệnh viện, và có gây tê tại chỗ. Nghĩa là quý vị vẫn còn tỉnh nhưng vú sẽ bị tê. Có thể cũng sẽ cho dược phẩm để làm quý vị thấy buồn ngủ.  

Phân cấp ung thư vú  

Sẽ xác định cấp độ các tế bào ung thư trong mẫu sinh thiết. Phân cấp ung thư là phương thức giúp bác sĩ dự đoán mức độ nhanh chóng tăng trưởng và lan rộng ung thư. Tế bào ung thư được xác định cấp độ dựa trên mức gần giống với tế bào bình thường. Tế bào nào có vẻ ngoài khác xa so với tế bào bình thường đều bị gán cấp độ cao hơn, và sẽ dễ tăng trưởng nhanh hơn. Nên yêu cầu bác sĩ giải thích về cấp độ bệnh ung thư của quý vị. Cấp độ này giúp bác sĩ chọn loại chữa trị phù hợp nhất cho quý vị

Những điều bạn nên hỏi bác sĩ  

  • Tôi cần phải trải qua những thử nghiệm nào?
  • Ai sẽ thực hiện những thử nghiệm này?
  • Sẽ thực hiện thử nghiệm tại đâu?
  • Khi nào sẽ có kết quả, và làm sao lấy?
  • Ai sẽ giải thích kết quả cho tôi hiểu?
  • Kế tiếp tôi cần phải thực hiện điều gì?
Share on Google Plus

Tác giả Unknown

Blog là nơi tổng hợp và chia sẻ và sức khỏe và các bệnh thường gặp. Nội dung bài viết được sưu tầm và biên soạn theo ý hiểu của tác giả để mang đến người đọc những thông tin bổ ích nhất về sức khỏe và đời sống. Cùng với đó chúng tôi cung cấp sản phẩm Nấm lim xanh gia truyền Tiên Phước Quảng Nam với công dụng hỗ trợ và điều trị các căn bệnh nan y.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét